March Cool Industry

Office: 02-875-3353, 097-264-2826

ทำไมอุตสาหกรรมอาหารต้องใช้สแตนเลส 304 ?

หนึ่งในวัสดุหลักที่ March Cool นำมาใช้ในการประกอบตัวเครื่องปั่นไอศครีมไฟฟ้ารวมถึงเครื่องจักรแปรรูปอาหารทั้งหมด ที่จำหน่ายให้กับผู้ประกอบการคือ สแตนเลส (Stainless) หรือ “เหล็กกล้าไร้สนิม” ที่สามารถปรับปรุงคุณสมบัติในการต้านทานการกัดกร่อนและสมบัติอื่นๆที่ต้องการ ให้สูงขึ้นได้โดยการเพิ่มส่วนผสมของโครเมียมและเพิ่มธาตุอื่นๆ เข้าไป โดยสแตนเลส มีอยู่มากกว่า 60 ชนิด

แต่สำหรับเป็นเกรดที่นิยมใช้กันมากที่สุด ได้แก่ สแตนเลส 304 (Stainless 304 หรือ SUS304) ด้วยเหตุผลดีๆ ที่วันนี้ต้องขอบอก

สแตนเลส 304  มีคุณสมบัติที่แม่เหล็กไม่สามารถดูดติดได้ และไม่สามารถชุบแข็งได้โดยการชุบด้วยความร้อน สร้างจากส่วนผสมหลัก คือ เหล็ก, โครเมี่ยม, นิกเกิล และส่วนผสมอื่นๆ อย่าง คาร์บอน และ แมงกานีส มีความแข็งแรงปานกลาง ทนต่ออุณหภูมิได้สูงถึง 1400 °C  จึงนำไปใช้งานได้ตั้งแต่ระดับครัวเรือนจนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ 

ทั้งนี้ สแตนเลส 304 นั้น จัดเป็นสแตนเลสมาตรฐาน Food Grade เนื่องจากเมื่อโครเมี่ยมทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ในอากาศจะสร้างฟิล์มบางๆ เคลือบบริเวณผิวของสแตนเลส ทำให้สแตนเลส 304 มีความทนทาน มีความเหนียวสูง ต้านการการกัดกร่อนสูง ทนความร้อนได้สูง ขึ้นรูปได้ดี เชื่อมได้ดี ไม่เป็นสนิม ไม่ดูดซึมสาร กลิ่น และรสชาติ  ทั้งยังสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน และหากพื้นผิวถูกทำลายก็สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้ จึงทำให้มั่นใจได้ว่า การนำไปใช้กับอาหารนั้น ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะอนามัย

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ทำให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมด้านอาหารมั่นใจในการนำสแตนเลส 304 มาใช้งานคือ เนื้อสแตนเลส 304 มีคุณสมบัติที่แบคทีเรียไม่สามารถเกาะติดหรืออาศัยอยู่ได้โดยง่าย และยังทำความสะอาดง่าย จึงเป็นวัสดุที่สามารถใช้กับอาหารได้ ทั้งยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยสแตนเลส 304 สามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้ 100% จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ขอปิดท้ายถึงเรื่องการทดสอบว่า วัสดุที่ว่าทำจากสเตนเลสนั้น เป็นสแตนเลส 304 หรือไม่แบบง่ายๆ คือ ใช้น้ำยาทดสอบธาตุแมงกานีสหยดลงบนสแตนเลส ถ้าเกิดการเปลี่ยนเป็นสีแดงหรือสีชมพูอ่อนๆ แสดงว่าไม่ใช่สแตนเลส 304 ซึ่งอาจเป็นสแตนเลสที่ไม่ได้มาตรฐาน

หรืออีกวิธีหนึ่งคือ การใช้แม่เหล็กในการทดสอบ เพราะหนึ่งในคุณสมบัติของสแตนเลส 304 คือ แม่เหล็กดูดไม่ติด ทั้งนี้หากนำไปขึ้นรูปก็อาจดูดติดได้ แต่เป็นการดูดติดได้แบบอ่อนๆ ค่ะ

ด้วยข้อดีทั้งหมดของ สแตนเลส 304 March Cool จึงไม่ลังเลที่จะเลือกใช้ เพื่อให้สินค้าของคุณได้มาตรฐาน ปลอดภัย และยังสามารถรองรับการขอใบรับรองมาตรฐานการผลิตของอุตสาหกรรมอาหารต่างๆ ในอนาคตได้อย่างไม่มีข้อกังขา