March Cool Industry

Office: 02-875-3353, 097-264-2826

R404a และ R22 สารให้ความเย็นที่คนทำไอศครีมต้องรู้จัก

หากจะอยู่ในธุรกิจผลิตไอศครีมด้วยเครื่องปั่นไอศครีมไฟฟ้าละก็ เรื่องของสารให้ความเย็นเป็นสิ่งที่คุณต้องมีความรู้ไว้นะคะ เพราะสารตัวนี้คือหัวใจสำคัญของการทำไอศครีมเลยก็ว่าได้ ซึ่งปัจจุบันที่ใช้กันทั่วไป ได้แก่ สารให้ความเย็น ‘R404a’ และ ‘R22’  ค่ะ

ในการเลือกใช้งานตัวไหนนั้น ควรคำนึงถึงค่า ODP หรือดัชนีวัดการทำลายโอโซน, GWP หรือดัชนีชี้วัดผลกระทบภาวะโลกร้อน และ Cooling Capacity หรือประสิทธิภาพการทำความเย็นเสมอ เพราะแต่ละค่ามีผลต่อการทำความเย็นและสภาพแวดล้อมที่ต่างกันค่ะ

เย็นจัด รักษ์โลกต้อง ‘R404a’  

สารทำความเย็น‘R404a’  มีอุณหภูมิจุดเดือดเท่ากับ -46.4 ºC ที่ความดันบรรยากาศ  มีความบริสุทธิ์สูงและ มีค่า ODP = 0 มีค่า GWP = 2090 และมีค่า Cooling Capacity = 141 จึงไม่ทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศ

นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นเฉพาะตัวที่คุณสมบัติคือ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีพิษ ไม่ติดไฟ และความที่มีอุณหภูมิในจุดเดือดต่ำมากจึงสามารถทำความเย็นได้ดี นิยมใช้กับตู้แช่แข็ง และใช้ได้ดีกับเครื่องทำไอศกรีม  แต่ที่โดนใจผู้ใช้มากๆ คือ ใช้งานได้นาน ราคาไม่สูงมาก  และใช้กันแพร่หลายในกลุ่มเครื่องปั่นไอศครีมจากประเทศอิตาลี

‘R22’ อยู่มานาน ใช้ดี หาซื้อง่าย

สารทำความเย็น‘R22’ เป็นสารตัวที่ใช้มานานจนสามารถเรียกได้ว่าเป็นสารให้ความเย็นรุ่นที่เก่าที่สุด และถูกใช้งานอย่างแพร่หลายมากๆ โดยเฉพาะการนำมาใช้กับแอร์ในบ้านเรือนทั่วไป

แต่ในความอยู่มานาน และใช้การอย่างแพร่หลายนั้น ยังมีข้อควรพิจารณาก่อนใช้งาน เนื่องจากสารทำความเย็น ‘R22’ นั้น แม้จะเป็นสารที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และเป็นสารที่ไม่ติดไฟ ทั้งยังมีความปลอดภัยในการใช้งานก็จริง แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีข้อให้ติ เนื่องจากมีค่า ODP = 0.05 ค่า GWP = 1810 และมีค่า Cooling Capacity = 100 จึงมีผลต่อการทำลายชั้นโอโซนสูง ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก และหาก ‘R22’ รั่วออกมาสู่อากาศจำนวนมากจะส่งผลอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจได้

เมื่อรู้ถึงความต่างในคุณสมบัติของสารให้ความเย็นทั้งสองชนิดแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณแล้วละค่ะว่า จะใช้สารตัวไหน แต่ไม่ว่าจะใช้เป็นตัวไหนก็ตาม สิ่งที่เหมือนกันคือ ความถี่ในการเติมสารให้ความเย็นที่ไม่จำเป็นต้องเติมบ่อยๆ เนื่องจากเครื่องปั่นไอศครีมไฟฟ้าเป็นเครื่องระบบปิด ในการเติมครั้งหนึ่งจากโรงงานจึงสามารถใช้งานได้ตลอดการใช้งาน

เว้นเสียแต่มีความผิดปกติเกิดขึ้น เช่นมีการรั่วในระบบทำความเย็นที่ตัวเครื่อง หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ซึ่งหากพบว่ามีความผิดปกติ ให้ติดต่อช่างเครื่องเย็นหรือผู้จำหน่ายเครื่องนั้นๆ มาช่วยดูแล อย่าพยายามงัดแงะหรือซ่อมเองเด็ดขาด

สำหรับเครื่องปั้นไอศครีมไฟฟ้าของ March Cool รุ่น Pro one สามารถเลือกสารให้ความเย็นได้ทั้ง R404a หรือ R22 หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ทาง ID LINE : @marchcool นะคะ