March Cool Industry

Office: 02-875-3353, 097-264-2826

“ซอร์เบท์ส้ม” หวานซ่อนเปรี้ยวในเปลือกส้ม

ซื้อส้มมาเป็นกิโลแต่กินไม่ทัน จะปันให้ใครก็ไม่รู้จะเน่าก่อนไหม March Cool ขอแนะนำให้นำมาทำเป็นไอศครีมอร่อยๆ กันไหมคะ แต่เพื่อคงความสดและเน้นไปที่รสชาติของส้มแท้ๆ ขอให้เลือกทำเป็น ซอร์เบท์ (Sorbet)  ไอศครีมที่คนกลัวอ้วนกินได้ เพราะซอร์เบท์เป็นไอศกรีมที่คล้ายกับน้ำผลไม้ปั่นแบบแช่แข็ง คือไม่มีส่วนผสมจากนมและไขมันสักนิด

ความพิเศษที่ March Cool แนะนำวันนี้คือไม่ได้อยู่ที่การทำซอร์เบท์จากส้มเท่านั้น แต่ยังเป็นการเสิร์ฟซอร์เบท์ให้อยู่ในเปลือกส้มค่ะ

ใครที่เคยทำซอร์เบท์อยู่แล้วอาจจะข้ามตรงส่วนผสมด้านล่างนี้ไปได้เลย แต่สำหรับใครไม่เคยลองทำ ขอให้เริ่มที่การหยิบส้มมา 4  ผล (ถ้าเป็นไปได้ขอแนะนำให้เริ่มที่คือ ส้มแมนดาริน ไม่ก็ส้มวาเลนเซีย เป็นส้มที่มีเปลือกหนา เรียบ เราจะได้เก็บเปลือกไว้ทำเป็นถ้วยใส่ด้วยยังไงละคะ) นอกจากส้มแล้ว ก็มีน้ำมะนาว 1 ลูก น้ำเปล่า 1/3 ถ้วย และน้ำตาลอ้อย 1/2 ถ้วย

เริ่มต้นที่ล้างส้มให้สะอาด ผ่าส้มตรงกลางลูก (ระวังอย่าให้เบี้ยวนะคะ) แล้วค่อยๆ ขูดเนื้อออกมาจนเกลี้ยงเปลือก แล้วนำเปลือกนี้ไปแช่ในช่องแช่แข็ง โดยในการขูดเนื้อส้มออกมา เมื่อแยกเหลือแต่น้ำ ควรได้น้ำส้มในปริมาณ 1.5 ถ้วยกำลังดี

เทน้ำเปล่ากับน้ำตาลอ้อยลงไปในหม้อใบเล็กๆ ค่อยๆ เคี่ยวบนไฟร้อนปานกลางสักเวลา 2 นาที นำออกจากเตาและเทลงในชาม นำแช่เย็นในช่องแช่แข็งเป็นเวลา 10 นาที เมื่อครบเวลาให้ผสมน้ำเชื่อมนี้ พร้อมน้ำมะนาวกับน้ำส้มในชามขนาดกลาง นำไปแช่แข็งเป็นเวลา 2-4 ชั่วโมง โดยคนเป็นครั้งคราว

เมื่อแช่แข็งแล้ว นำลงไปปั่นในเครื่องปั่นผสมจนเนียน แต่สำหรับใครที่ต้องการความง่ายและได้ผลลัพธ์อย่างใจ March Cool ขอแนะนำให้ใช้ เครื่องปั่นไอศครีมไฟฟ้า รุ่น Turn Pro II รุ่นที่ทำได้ทั้งเจลาโต, ไอศครีม และ ซอร์เบท์

เครื่องปั่นไอศครีมไฟฟ้า รุ่น Turn Pro II ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ประกอบการใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง เครื่องปั่นผลิตด้วยระบบให้ความเย็นด้วยคอมเพรสเซอร์น้ำยา R404A พร้อมใบพัดทนต่อการสึกหรอ ที่สามารถปั่นไอศครีมได้ทั่วถึงและฟูขึ้นในเวลาที่รวดเร็ว มีเสียงเตือนเมื่อถึงเวลา น้ำหนักเบา สามารถล้าง และ เคลื่อนย้ายได้อย่างคล่องตัว ทั้งยังกินไฟน้อย เวลาไอศครีมเสร็จก็ไหลออกด้านหน้าได้ทันที คุณก็แค่เอาเปลือกส้มที่แช่แข็งไว้มารอง แต่ด้วยใบมิ้นท์สักหน่อย ยิ่งชวนกินมากไปอีก

นอกจากไอเดียการนำไอศครีมมาเสิร์ฟในเปลือกส้มแล้ว อาจเลือกผลไม้ชนิดอื่นๆ มาใช้เสิร์ฟได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นแคนตาลูป เมล่อน แตงไท แตงโม ที่ขอให้เลือกเอาพอดีๆ หรือถ้าอยากสร้างความอลังการให้เมนูก็จัดลูกใหญ่อัพราคากันไปเลย

นอกจากนี้ เปลือกเสาวรสก็ทำได้นะคะ แต่ต้องระวังเรื่องสีจากเปลือกที่อาจมีผลกับรสชาติ ส่วนมะพร้าวนั้นของตาย เพียงแต่ต้องอาศัยความแม่นในการผ่าครึ่งลูกให้สวยงามเท่านั้นเอง

อยากลองทำเมนูไอศครีมประเภทต่างๆ จากผลไม้อะไร ก็ลองใช้เปลือกของผลไม้นั้นๆ มาสร้างสรรค์ดูนะคะ