March Cool Industry

Office: 02-875-3353, 097-264-2826

กินแต่พอดี ไอศครีม มีประโยชน์กว่าที่คิด

มีคนบอกมาว่า ไอศครีม อร่อยแต่กินมากไม่ดี เพราะเดี๋ยวจะอ้วน เดี๋ยวเป็นเบาหวาน เดี๋ยวหยุดไม่ได้! เหตุผลไหนๆ ก็ดีทั้งนั้น แต่เอ…สรุปแล้วกินไอศครีมจะดีหรือเปล่า งั้นมาลองดูข้อดีที่แสนจะมีประโยชน์ของการกินไอศครีมกันนะคะ

“ไอศครีมเรียกรอยยิ้ม” ไม่ใช่เพราะรสชาติ หน้าตา ความเย็นหรืออะไรใดๆ หรือนะคะ ที่ทำให้เรายิ้มได้ เพราะได้มีนักประสาทวิทยาจากสถาบันจิตเวชในกรุงลอนดอนทำการสแกนสมองของคนที่กินไอศครีมรสวานิลลาพบว่า ไอศครีมส่งผลต่อสมองในส่วน Orbitofrontal cortex ที่กระตุ้นให้คุณยิ้มอย่างมีความสุขไม่ต่างกับตอนที่ได้ฟังเพลงโปรด

“เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ด้วยไอศครีม” หลายๆ ครั้งที่เวลาเป็นหวัด คุณพ่อคุณแม่มักจะไม่ให้กินไอศครีม ด้วยเพราะมีความเย็นเป็นจุดเด่น แต่จริงๆ แล้ว ในไอศครีมมีส่วนประกอบของ lactoferrin และ cytokines ซึ่งเป็นสารต่อต้านเชื้อโรค ไวรัส และไข้หวัดใหญ่อยู่ด้วยนะคะ ดังนั้นการกินไอศครีมตอนเป็นหวัด กินได้แต่พอดีๆ ก็โอเคนะคะ

“นอนหลับยากให้กินไอศครีม”  ว่ากันว่า คนที่นอนไม่ค่อยหลับหรือเป็นแบบว่ากว่าจะหลับช่างทรมาน ลองรับประทานไอศครีมดูค่ะ จะช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้นกว่าที่เคยเป็นแน่นอน ซึ่งในทางตรงกันข้ามกัน เวลาที่เหนื่อยๆ หมดแรงๆ ไอศครีมก็ช่วยให้มีพลังงานได้ เพราะไอศครีมส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน จึงช่วยในการฟื้นฟูร่างกายและลดความอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดียังไงละคะ

“ไอศครีมคือตัวช่วยในการลดน้ำหนัก” อย่าเพิ่งเฮค่ะสาวๆ เพราะแม้งานศึกษาจาก American Journal of Clinical Nutrition บอกว่า ผู้หญิงที่กินผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของนมอย่างน้อย 1 มื้อต่อวันจะมีแนวโน้มลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ไม่ทานเลย แต่ให้กินแค่ครึ่งถ้วยของไอศครีมรสวานิลลาหรือช็อกโกแลต ซึ่งมี 140 แคลลอรี่ ไขมัน 7 กรัม และน้ำตาล 14 กรัม นะคะ

“สารอาหารที่สำคัญมีอยู่ในไอศครีม” เพราะส่วนผสมหลักของไอศครีมคือ นมกับครีม ดังนั้นกินไปทีไร ร่างกายของคุณจะได้รับแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และวิตามิน B ซึ่งจะมีส่วนเข้าไปช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการเจริญเติบโตของเซลล์

ปิดท้ายประโยชน์ไอศครีมที่ทำให้ว้าวคือ “ไอศครีมช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์” โดยการศึกษาของฮาร์วาร์ดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Human Reproduction บอกว่า การบริโภคนมไม่พร่องมันเนยหรือไอศครีมอาจช่วยเพิ่มโอกาสในการมีบุตร ซึ่งการศึกษาชิ้นนี้ยังได้สังเกตพฤติกรรมของผู้หญิงมากกว่า 18,000 คน อายุระหว่าง 24-42 ปีที่ทานไอศครีม 2 ครั้งต่อสัปดาห์ พบว่าจะช่วยลดภาวะการมีบุตรยากได้ 38% เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่กินเพียงอาทิตย์ละครั้ง (อ้างอิงจาก https://academic.oup.com/humrep)