March Cool Industry

Office: 02-875-3353, 097-264-2826

จะทำ ธุรกิจขายไอศครีม ต้องไม่ลืมคำนวณต้นทุนก่อนเริ่ม

อย่ามัวแต่ตั้งคำถามเพียงแค่ว่า จะลุย ธุรกิจขายไอศครีม ต้องลงทุนเท่าไหร่ เพราะสิ่งที่คุณควรทำคือ ลอง คำนวณต้นทุน ในการผลิตไอศครีมเพื่อดูว่า ลงทุนไปแล้วจะคุ้มไหม รับตัวเลขกำไรได้หรือเปล่า

การ คำนวณต้นทุน ที่ว่านี้จะไปสัมพันธ์กับคุณภาพของไอศครีมที่จะจำหน่าย เพราะต้นทุนจะบ่งบอกคุณภาพของวัตถุดิบมาใช้ในการทำไอศครีมออกจำหน่ายได้อีกทาง อ้อ แล้วอย่าลืมเรื่อง บวกกำไร ด้วยนะคะ

สูตรคำนวณต้นทุนนี้ไม่ยาก แต่สิ่งที่คุณต้องเตรียมให้พร้อมก่อนคือ วัตถุดิบต่างๆ ที่คุณจะใช้ในการผลิตไอศครีมในแต่ละสูตร โดยแยกราคาของวัตถุดิบแต่ละตัวเอาไว้ ซึ่งโดยทั่วไป ใน 1 สูตร ต้องใช้นม น้ำตาล ครีม เป็นพื้นฐาน ใครจะเพิ่มผลไม้ หรือใดๆ ในสูตรก็ต้องจัดเตรียมแยกราคาและปริมาณที่ใช้ไว้ด้วยเช่นกัน จากนั้นจึงนำปริมาณในการใช้พร้อมราคามาเข้าสู่การคำนวณตามสูตรด้านล่าง คือ…

ปริมาณที่ใช้จริง คูณ ราคาที่ซื้อมา / หารด้วยปริมาณสุทธิ (เลขความจุที่โชว์ข้างขวด)  

เช่น ต้นทุนวัตถุดิบ ในสูตรใช้นมสด 400 มิลลิลิตร แต่ในการคำนวณจะต้องคิดเริ่มต้นด้วยปริมาณนมสดเต็มๆ ขวด นั่นคือ นม 1 ขวด ความจุด 1,000 มิลลิลิตร ราคาขวดละ 100 บาท นำมาหารเพื่อให้ได้ราคาต่อมิลลิลิตร ในกรรีนี้ เท่ากับ 1 มล. = 0.1  บาท จึงนำเอา 0.1 ไปคูณ 400 จะเท่ากับ 40 บาทค่ะ แปลความได้ว่า ต้นทุนของนมสดในสูตรนี้ 40 บาทนั่นเอง

จากนั้นใช้สูตรเดียวกันนี้คำนวณต้นทุนวัตถุดิบแต่ละชนิด แล้วจึงนำผลลัพธ์ทุกอันมารวมกัน ก็จะได้ต้นทุนวัตถุดิบทั้งหมด แต่การคำนวณยังไม่จบเพียงเท่านี้นะคะ เพราะยังมีค่าไฟ ค่าน้ำ เครื่องปั่นไอศครีม ค่าเสื่อมของเครื่องปั่นไอศครีม ค่าแรงและค่าบรรจุภัณฑ์ที่ต้องนำมาคิดคำนวณให้ครอบคลุม

และที่ลืมไม่ได้เด็ดขาด!! อย่าลืมบวกกำไร เพื่อจะได้ตั้งราคาให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าที่เราด้วยนะคะ