March Cool Industry

Office: 02-875-3353, 097-264-2826

3 สัญญาณความผิดปกติ…นี่แหละเครื่องปั่นไอศครีมไฟฟ้าอาจมีปัญหา

หนึ่งในคำถามยอดฮิตที่มือใหม่ปั่นไอศครีม อยากรู้คือ จะรู้ได้อย่างไรว่า เครื่องปั่นไอศครีมไฟฟ้า ที่กำลังใช้อยู่ เกิดปัญหาไม่น่าวางใจ ตอบตรงนี้สั้นๆ ไวๆ เลยว่า ถ้าเจอ 3 สัญญาณต่อไปนี้ ให้เอะใจไว้ก่อนเลยว่า มีบางอย่างไม่ปกติ!!

แต่!! มากกว่าการบอกว่าอาการไหนคือผิดปกติ March Cool แถมให้นิดๆ ว่าปัญหาเกิดจากอะไร อย่างน้อย คุณก็สามารถตรวจเช็คเบื้องต้นก่อนที่จะโทรฯ เข้ามาปรึกษากับเราได้ค่ะ

เปิดเครื่องแล้วใบพัดไม่หมุน

แน่นอนว่า เครื่องปั่นไอศครีมมีหัวใจการทำงานอยู่ในใบพัด แต่ถ้าเกิดคุณกดเปิดเครื่องแล้วใบพัดนิ่งสนิท ขอให้ลองตรวจสอบระบบไฟดูเป็นอย่างแรก ง่ายๆ คือ ตรวจเช็คเบรกเกอร์ว่าอยู่ในตำแหน่ง ON แล้วหรือยัง แต่แค่นั้นไม่พอ อย่าลืมดูปลั๊กที่เสียบด้วยว่า ยังคงเสียบแนบแน่นดีเหมือนเดิมหรือเปล่า  หากว่า เสียบแล้วแน่นอนก็ลองดูว่า ไฟส่วนอื่นๆ ของเครื่องติดไหม เพราะถ้าไฟเข้าเรียบร้อยแล้ว เครื่องปั่นไอศกรีมส่วนใหญ่จะมีสัญญาณไฟขึ้นมาบอกสถานะของเครื่อง ซึ่งเครื่องปั่นไอศกรีมไฟฟ้าของ March Cool ทั้งสองรุ่นก็เช่นกัน เมื่อเปิด power ปุ่มบนสุดแล้ว จะมีไฟสีแดงติด รวมถึงปุ่มอื่นๆ ก็จะติดหมดเช่นกัน

ทั้งนี้ หากเปิดทุกปุ่มแล้ว สีแดงยังคงติดอันเดียว สันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่า อาจเป็นที่ ระบบ safety กำลังทำงาน ซึ่งสื่อความหมายได้ว่า เครื่องยังไม่พร้อมใช้งาน คุณลูกค้าต้อง reset ก่อนนะคะ

ไม่มีความเย็น หรือ รู้สึกว่าความเย็นไม่เพียงพอ

เมื่อพูดถึงความเย็นไม่เป็นไปตามปกติ ก็ให้เช็คระบบทำความเย็น ไม่ว่าจะเป็นคอมเพรสเซอร์หรือปริมาณน้ำยา โดยสามารถลองได้ 2 กรณี คือ ทดลองเปิดเครื่องโดยเอาใบปัดออก แล้วเปิดความเย็นรันดูว่าบริเวณขอบโถมีความเย็นเป็นไอสีขาวขึ้นหรือไม่

อีกกรณีที่สัมพันธ์กับเรื่องความเย็นคือ ปั่นเท่าไหร่ไอศครีมก็ไม่แข็ง แม้จะขยายเวลาให้นานกว่าปกติก็ไม่แข็ง  หรือไม่มีความเย็นเลย ซึ่งตรงนี้อาจรู้ได้ตั้งแต่ 10 นาทีแรก หากพบอาการแบบนี้ คุณลูกค้าสามารถแจ้งปัญหามาเบื้องต้นได้ แล้วนัดแนะการส่งเครื่องเข้ามาเช็คอาการทีละจุด จึงสามารถตอบได้ว่า ไม่เย็นเพราะคอมเสีย หรือเย็นน้อยเพราะน้ำยาพร่อง

เครื่องติดแต่ส่งเสียงไม่คุ้นเคย

ปกติแล้วเวลาเปิดเครื่องให้ทำงาน เสียงที่ดังขึ้นจะนิ่งไหลไปเรื่อยๆ ตามจังหวะการทำงาน แต่หากเมื่อไหร่ได้ยินเสียงอื่นๆ ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นจังหวะการทำงานที่สะดุดๆ เดี๋ยวดัง เดี๋ยวค่อย หรือมีเสียงผิดปกติใดๆ ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ให้ลองเปิดปิดเครื่องดูสักครั้ง ถ้ายังคงได้ยินเสียงที่ว่าอยู่แน่นอน สันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่า อาจเป็นที่สายพาน ลูกปืนที่เกิดปัญหา

แต่ก่อนที่จะด่วนสรุปถึงปัญหาด้วยตัวเอง ลองตรวจเช็คว่ามีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในโถปั่น หรือในห้องเครื่องหรือไม่ โดยอาจต้องให้เครื่องทำงานปเรื่องๆ และถ่ายคลิปส่งเข้ามาสอบถามอาการกับทางบริษัทในเบื้องต้น เพื่อทางบริษัทจะได้ช่วยฟังเสียง เพราะการส่งเสียงผิดปกติของสายพานจะต่างไปจากมอเตอร์ นั่นคือ หากเป็นจังหวะเท่าๆ กัน อาจเป็นความผิดปกติที่สายพาน แต่หากเป็นเสียงที่มาพร้อมอาการสั่น อาจเป็นปัญหาที่มอเตอร์ เป็นต้น

ไม่ว่าจะเจอกับปัญหาใดๆ ก็ตาม ลองเช็คเบื้องต้นตามที่ March Cool แนะนำดูก่อน จากนั้น โทรฯ เข้ามาปรึกษากับเราได้เลย อย่าได้แกะ งัด หรือซ่อมเองเด็ดขาด เพราะปัญหาเล็กๆ อาจขยายวงเป็นปัญหาใหญ่ได้นะคะ