March Cool Industry

Office: 02-875-3353, 097-264-2826

“Ice-Cream Taster” นักชิมไอศกรีม อาชีพสำคัญของแวดวงขายไอศครีม

เคยรู้ไหมคะว่า กว่าที่แบรนด์ดังๆ ทั้งหลาย จะผลิตไอศครีมรสชาติเจ๋งๆ ออกมาได้ นอกจากฝ่ายคิดค้นวิจัยพัฒนาจะทำงานหนักแล้ว ยังมีปราการด่านหนึ่งที่รสชาติต้องผ่านไปให้ได้ นั่นคือ ผ่านการการันตีจาก นักชิมไอศครีม หรือ Ice-Cream Taster อย่าเพิ่งเอ๊ะ! เพราะมีอาชีพนี้จริงๆ ถ้าอยากรู้ว่าทำหน้าที่อะไร และถ้าอยากทำอาชีพนี้ต้องมีคุณสมบัติแบบไหน March Cool จะบอกให้ค่ะ

นักชิมไอศครีม คือ ผู้ทำหน้าที่ประเมินคุณภาพของไอศกรีมในระดับรสชาติ ความคงตัว กลิ่น เนื้อสัมผัส และรูปลักษณ์ ที่คิดค้นออกมา จัดว่าเป็นงานในกลุ่มของนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารที่มีประสาทสัมผัสด้านรสชาติที่ยอดเยี่ยม  และยังเป็นตำแหน่งที่ผสมผสานกันระหว่างวิทยาศาสตร์ การทำธุรกิจ และต้องรู้จักเรื่องของการตลาด  และยังต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดค้นส่วนผสมใหม่ๆ ที่มีเนื้อสัมผัสที่เหมาะสม และต้องการทดลองผสมผสานรสชาติที่ลูกค้าชื่นชอบ

และเชื่อหรือไม่คะว่า อาชีพนี้เพิ่มขึ้นทุกปี โดยสำนักงานสถิติแรงงานแห่งสหรัฐอเมริกาคาดว่าการจ้างงานนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารจะเพิ่มขึ้น 6% ระหว่างปี 2019 ถึง 2029 ซึ่งเร็วกว่าค่าเฉลี่ยสำหรับทุกอาชีพ ซึ่งนักชิมไอศกรีมบางรายทำงานในตู้แช่แข็งในครัว และบางคนก็ทำงานในห้องปฏิบัติการเพื่อสร้างรสชาติที่แตกต่างกันออกไป

อยากเป็นนักชิมไอศครีมควรจะ…

  1. จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์การอาหาร หรือวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับการแปรรูปอาหาร ซึ่งมีหลักศุ๖รมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หลักสูตรปริญญาตรีวิทยาศาสตร์การอาหารด้านเคมีอาหาร, การควบคุมและการจัดการคุณภาพอาหาร, กระบวนการทางกายภาพในการผลิตอาหาร, จุลชีววิทยาอาหาร, เศรษฐศาสตร์เกษตร รวมถึงหลักสูตรด้านการพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ก็อาจะเข้ามาเป็นนักชิมไอศครีมได้
  2. ลองหาที่ฝึกงานในบริษัทผลิตไอศกรีม เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการทำไอศกรีม เพราะการฝึกงานคือเส้นทางสู่อาชีพที่ฝันถึงแบบได้ลงไปเห็นสนามจริง ทำให้ได้ตอบตัวเองว่า เส้นทางนี้ใช่แน่ไหมสำหรับตัวเอง
  3. รู้จักเรียนรู้และจดจำทั้งในสมองและการจดบันทึกให้เป็นเรื่องเรื่องราว เพราะต้องใช้ในการตรวจสอบอุณหภูมิช่องแช่แข็งให้เป็นไปตามความเหมาะสมของไอศครีมแต่ละประเภทที่ชิม รวมถึงรู้เรื่องวัตถุดิบที่หลากหลาย ซึ่งทั้งหมด ต้องฝึกฝนอย่างแม่นยำ และทำอย่างรวดเร็วๆ อย่าลืมนะคะว่า ไอศครีมละลายได้ แค่ช้านิดรสชาติก็เปลี่ยน