March Cool Industry

Office: 02-875-3353, 097-264-2826

5 เทคนิคจัดเรียงสินค้าเข้าตู้แช่แข็ง Air Blast Freezer ที่ห้ามพลาด

ต่อให้ผู้ประกอบการลงทุนซื้อ ตู้แช่แข็งระบบเป่าลมเย็นด้วยความเร็ว หรือ Air Blast Freezer รุ่นใดๆ ราคาสูงแค่ไหน แต่ถ้าใช้งานไม่ถูกต้อง ก็มีผลเสียไปถึงสินค้าที่นำมาแช่แน่นอน วันนี้ March Cool จึงขอแบ่งปัน เทคนิคที่ควรรู้ในการจัดเรียงสินค้าเข้าตู่แช่แข็ง เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ใช้ตู้แช่แข็งอย่างถูกต้องและเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพสูงสุด

  1. เช็คปริมาณสินค้าที่เหมาะสม : ในตู้แช่แข็งทุกรุ่นล้วนระบุอัตราความจุที่แต่ละตู่รับได้แบบพอเหมาะพอควรมาเสมอ ดังนั้นสิ่งพึงทำอย่างแรกคือ  ไม่ใส่สินค้ามากเกินไป เนื่องจากจะทำให้ลมเย็นไม่สามารถไหลเวียนได้ดี และการแช่แข็งจะใช้เวลานานขึ้นนั่นเอง
  2. อย่าลืมเรื่องการเว้นระยะห่างระหว่างสินค้า : หลายคนคิดว่า สามารถวางเรียงสินค้าชิดๆ เหมือนการยืนไหล่ชนไหล่ได้เลยเพราะความเย็นก็หมุนเวียนโดยรอบ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทำแบบนั้นไม่ได้เด็ดขาด ควรเว้นระยะห่างระหว่างสินค้าอย่างน้อย 2-3 เซนติเมตร เพื่อให้ลมเย็นสามารถไหลผ่านได้ทั่วถึง ซึ่งการทำแบบนี้ จะช่วยให้สินค้าถูกแช่แข็งอย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอนั่นเอง
  3. การวางชิดผนังก็ไม่ควรทำ : ต่อเนื่องจากข้อที่ผ่านมาคือ นอกจากควรเว้นระยะห่างระหว่างตัวสินค้าแล้ว สิ่งที่ต้องระลึกเสมอคือ การหลีกเลี่ยงการวางสินค้าชิดผนังตู้แช่ ด้วยเหตุผลเดียวกันคือ จะทำให้ลมเย็นไม่สามารถไหลเวียนรอบสินค้านั้นได้อย่างเต็มที่
  4. อย่าลืมกระจายน้ำหนักเสมอ : แม้สินค้าของคุณจะมีขนาดเท่าๆ กัน แต่การจัดเรียงสินค้าในแต่ละขั้นก็ควรสมดุลกันเสมอ เพื่อให้ตู้แช่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและป้องกันการเสียสมดุลของความเย็นในการแช่แต่ละขั้น
  5. เลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม : แม้การทำงานของตู้แช่แข็ง Air Blast Freezer จะสร้างขึ้นให้มีการหมุนเวียนของความเย็นภายในทั่วถึง แต่บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการบรรจุสินค้าก็มีผลต่อประสิทธิภาพของคู้แช่ หากใช้แบบที่สามารถทนต่อความเย็นจัดและมีขนาดพอเหมาะกับสินค้า นอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่แล้ว ยังมีผลต่อความเร็วในการแช่แข็งเช่นกัน

นอกจาก 5 เทคนิคที่ว่านี้ อย่าลืมตรวจสอบอุณหภูมิภายในตู้แช่เป็นประจำ เพื่อให้แน่ใจว่าตู้แช่แข็งของคุณยังคงทำงานได้ตามปกติ และหมั่นทำความสะอาดตู้แช่เสมอ เพื่อป้องกันการสะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรกที่อาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงนะคะ